A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp, dảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 từ học kì II năm học 2021-2022

Kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp, dảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 từ học kì II năm học 2021-2022

1. Công tác tổ chức thực hiện phòng chống dịch COVID-19

- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc nội dung Công điện số 8149/CĐ-VPCP ngày 07/11/2021 của Chính Phủ về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; Văn bản số 1300/UBND-KGVX ngày 11/11/2021 của UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; Văn bản số 1303/UBND-KGVX ngày 11/11/2021 của UBND tỉnh về việc triển khai Công văn số 9472/BYT-MT ngày 8/11/2021 của Bộ Y tế về thực hiện Nghị Quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ; Văn bản số 1435/UBND-KGVX ngày 17/12/2021 của UBND tỉnh về việc áp dụng tạm thời các biện pháp hành chính trong phòng, chống dịch COVID-19; Kế hoạch số 3711/KH-SYT ngày 3/11/2021 của Sở GD-ĐT và Sở Y tế về tiêm vác xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi tỉnh An Giang; Văn bản số 1142/UBND-TH ngày 06/11/2021 về việc áp dụng tạm thời các biện pháp hành chính trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện Châu Thành; Văn bản số 1181/UBND-TH ngày 15/11/2021 của UBND huyện Châu Thành về việc việc triển khai Công văn số 9472/BYT-MT ngày 8/11/2021 của Bộ Y tế về thực hiện Nghị Quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ; Văn bản số 1395/PGDĐT ngày 13/12/2021 của Phòng GDĐT V/v rà soát các điều kiện lập phương án chuẩn bị việc dạy học trực tiếp trong điều kiện bình thường mới Văn bản số 3807/SGDĐT ngày 10/12/2021 của Sở GDĐT V/v rà soát các điều kiện lập phương án chuẩn bị việc dạy học trực tiếp trong điều kiện bình thường mới.

- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc nội dung kế hoạch số …./KH-B.AC ngày 18/02/2022 của trường về tổ chức dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19.

- Hàng ngày, trước giờ học 15 phút và giờ giải lao Tổng PT Đội mở loa phát thanh về phòng chống dịch Covid-19.

2. Sau khi học sinh quay trở lại học tập

2.1. Yêu cầu chung

- Tất cả học sinh, giáo viên và nhân viên phải đeo khẩu trang, tự đo thân nhiệt trước khi vào trường. Nếu thân nhiệt quá cao thì thông báo cho nhà trường, GVCN để có hướng xử lý.

- Mọi học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện nghiêm túc việc phân luồng khi học sinh đến trường và ra về; quản lí học sinh chặt chẽ trong từng lớp học; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định hiện hành, tuân thủ thực hiện 5K trong phòng chống dịch. Trong trường hợp nếu có học sinh F0, F1 theo xét nghiệm thì đưa vào phòng cách ly và báo cho Trạm y tế để phối hợp xử lý.

- Học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải báo cáo về nhà trường, đồng thời liên hệ cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị. Nhà trường bố trí phòng cách ly riêng, các trường hợp ho sốt phải có làm test nhanh ngay; Đối với học sinh, phụ huynh người thân có liên quan đến các yếu tố nguy cơ dịch như Fo, F1… không đưa học sinh đến trường. 

- Học sinh không đuộc tụm 2, tụm 3 trong giờ ra chơi cũng như lúc đến trường và lúc ra về. Thực hiện nghiêm túc quy định “Một cung đường, hai điểm đến”.  Học sinh học tập, sinh hoạt theo các phòng học đã được phân công

2.2. Yêu cầu đối với học sinh:

- Hằng ngày chấp hành nghiêm túc việc tự kiểm tra thân nhiệt trước khi đến trường;

- Tự theo dõi sức khoẻ bản thân để phát hiện kịp thời và báo cáo giáo viên khi có biểu hiện không bình thường về sức khỏe; thường xuyên rửa tay trước khi vào lớp, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi sử dụng sách, vở, đồ dùng chung.

- Mang và dùng bình nước cá nhân khi đến trường. Không sử dụng chung cốc uống nước hoặc đồ dùng các nhân khác.

- Giải lao giữa giờ tại lớp học, chỉ ra khỏi lớp khi có việc cần thiết.

- Khi vào lớp, khi ra về đảm bảo giãn cách (đặc biệt ở khu vực cổng ra vào, hành lang, cầu thang,...tuyệt đối không chạy, chen lấn xô đẩy) tại cổng ra vào của trường.

- Nghiêm túc thực hiện các quy định của nhà trường, của ngành y tế về phòng chống dịch.

2.3. Yêu cầu đối với giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn:

- GVCN thường xuyên cập nhật bộ tiêu chí đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 đối với cơ sở giáo dục.

- Trước mỗi buổi học, GVCN có mặt trước giờ học 15 phút để tổ chức việc đo thân nhiệt, rửa tay khử khuẩn cho HS trước khi vào học.

- GVCN nắm bắt cập nhật tình hình sức khỏe của học sinh lớp mình, lí do học sinh nghỉ học để báo cáo BGH hằng ngày.

- GVCN lưu ý đôn đốc và hướng dẫn vệ sinh lớp học hằng ngày như: lau nền nhà, tường nhà, tay nắm cửa, tay vịn lan can trước của lớp, bàn ghế, dụng cụ học tập và các đồ vật trong lớp học trước khi vào học và sau khi ra. Hướng dẫn học sinh đảm bảo thông khí tại lớp học bằng cách mở cửa ra vào và cửa sổ.

- GV chuyên theo dõi và thường xuyên nhắc nhở học sinh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế: tự theo dõi bản thân để phát hiện kịp thời và báo cáo giáo viên khi cảm thấy sức khỏe không bình thường; kịp thời báo cáo lãnh đạo nhà trường nếu phát hiện có học sinh không bình thường về sức khỏe để có biện pháp xử lý.

2.4. Các tổ chức đoàn thể

- Phối hợp Ban truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền, cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và cách phòng tránh dịch bệnh qua các phương tiện thông tin của nhà trường (Trang thông tin điện tử, mạng xã hội, bảng tin, loa phát thanh, tại các lớp học, sổ liên lạc điện tử...). Phối hợp chặt chẽ cùng giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn trong việc theo dõi, phát hiện học sinh có dấu hiệu nhiễm bệnh.

- Đoàn trường kiểm soát tốt đầu giờ học sinh đến trường (đo thân nhiệt, việc thực hiện đeo khẩu trang...) và khi học sinh tan học tại khu vực cổng trường. Tăng cường kiểm tra, nhắc nhở học sinh giữ khoảng cách khi ra chơi.

2.5. Yêu cầu đối với bộ phận bảo vệ và tổ văn phòng

Bảo vệ kiểm soát chặt chẽ người ra, vào khuôn viên nhà trường (bao gồm giáo viên, nhân viên, HS, CMHS), khách đến liên hệ công việc phải cập nhật thông tin vào sổ, khai báo y tế, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt đảm bảo, đeo khẩu trang mới cho vào trường.

3. Phương án tổ chức dạy học

3.1. Lộ trình dạy học trực tiếp

a) Từ ngày 22/02/2022

- Học sinh lớp 4, 5 trở lại trường học trực tiếp, học 3 buổi/tuần (khối lớp 4 học chiều: thứ 2, 4, 6; lớp 5 học chiều: thứ 3, 5, 7), 15 tiết/tuần: 4 tiết Tiếng Việt, 3 tiết Toán, 1 tiết Khoa học, 1 tiết Lịch sử-Địa lí, 1 tiết Đạo đức, 1 tiết Thể dục, 1 tiết Mỹ thuật, 1 tiết Âm nhạc và 2 tiết Tiếng Anh.

b) Từ ngày 24/02/2022

- Học sinh lớp 1, 2, 3 trở lại trường học trực tiếp, học 3 buổi/tuần (khối lớp 1, 2 học sáng: thứ 2, 4, 6; lớp 3 học sáng: thứ 3, 5, 7), 15 tiết/tuần: 5 tiết Tiếng Việt, 3 tiết Toán, 1 tiết Tự nhiên xã hội, 1 tiết Đạo đức, 1 tiết Thể dục, 1 tiết Mỹ thuật, 1 tiết Âm nhạc và 2 tiết Tiếng Anh.

c) Từ ngày 07/3/2022

Tất cả các khối lớp tổ chức dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường (tương ứng 5 buổi/tuần) hoặc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. 

3.2. Thực hiện chương trình giảng dạy

- Đối với các môn học đang tổ chức dạy học trực tuyến thì tiếp tục thực hiện chương trình theo công văn số 2728/SGDĐT-GDMN.GDTH ngày 23/09/2021 về hướng dẫn triển khai công văn số 3969/BGDĐT-GDTH ngày 10/09/2021 của Bộ GDĐT về hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19

- Đối với các môn học chưa tổ chức dạy học trực tuyến, khi học sinh trở lại trường học trực tiếp thì thực hiện chương trình theo công văn số 4020/SGDĐT-GDMN.GDTH ngày 03/12/2021 của Sở GDĐT về Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học đối với cấp tiểu học năm học 2021-2022 (chương trình 22 tuần).

- Đối với các học sinh đi học trực tiếp: giáo viên tổ chức hướng dẫn các hoạt động học tập (thực hiện giãn cách theo quy định), có giải pháp củng cố, bồi dưỡng kiến thức đối với những học sinh chưa học trực tuyến hoặc có học trực tuyến nhưng không đạt được yêu cầu về phẩm chất, năng lực. Đối với các học sinh chưa đi học trực tiếp: sẽ tiếp tục học trực tuyến, hoàn thành các nhiệm vụ học tập theo hướng dẫn của giáo viên.

- Trong những ngày đầu học sinh trở lại trường học trực tiếp, cần dành thời gian phù hợp để các em làm quen với việc học trực tiếp. Quan tâm các em học sinh lớp 1 chưa từng tới trường, nhà trường cần sinh hoạt các quy định về học tập, sinh hoạt tại trường; tổ chức các hoạt động để tạo hứng thú, thoải mái cho học sinh; hướng dẫn các em kiến thức phòng chống dịch để bảo vệ bản thân và cộng đồng; tổ chức tư vấn, hỗ trợ tâm lý cho học sinh; tăng cường sự tương tác, gắn kết giữa các em trong lớp.

- Tổ chức dạy học tại trường các nội dung cơ bản, cốt lõi: ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh có điều kiện học trực tuyến khác nhau, các em tham gia học bằng hình thức khác… Tổ chức dạy học phù hợp với điều kiện của nhà trường và từng đối tượng học sinh, tránh gây áp lực, quá tải đối với học sinh. Giữa các buổi học có thể cho các em thư giãn bằng các trò chơi vận động tại lớp.

- Tổ chức kiểm tra, đánh giá định kì học sinh tiểu học theo hình thức trực tiếp tại trường cần được thực hiện sau khi học sinh được ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức (Thực hiện theo công văn số 49/SGDĐT-GDMN.GDTH ngày 10/01/2022).

- Tổ chức dạy học trực tiếp 2 ca (sáng, chiều); giữ nguyên số học sinh/lớp. Mỗi tuần 05 buổi; mỗi buổi học không quá 04 tiết theo TKB từ ngày 21/02/2022. đến khi có thông báo mới. Cụ thể:

+ Buổi sáng: Khối 1,2,3. Vào sinh hoạt 15 phút bắt đầu từ 7 giờ 15 phút; vào học chính thức tiết 1 từ 7 giờ 30 phút

+ Buổi chiều: Khối 4,5. Vào sinh hoạt 15 phút bắt đầu từ 13 giờ 15 phút; vào học chính thức tiết 1 từ 13 giờ 30 phút.

- Bố trí ra chơi lệch giờ để trách học sinh tụ tập nhiều dễ lây bệnh (khối 1, 1 lớp 2 và khối 4 ra chơi sau tiết 2; khối 3, 1 lớp 2 và khối 5 ra chơi sau tiết 3)

- Tổ chức cho học sinh tập thể dục giữa (dưới sân hoặc ở hành lang).

*Phân luồng học sinh đi vệ sinh đảm bảo giữ khoảng cách theo khuyến cáo của ngành y tế như sau:

         Các lớp cho học sinh lần lược từng em đi vệ sinh không cho 2,3 em đi vệ sinh cùng một lúc để phòng dịch lây lang

*Phân luồng học sinh khi đến trường và khi ra về:

+ Các em học sinh đi theo hàng và giữ khoản cách 2m

- Trong trường hợp phát hiện có học sinh là Fo, F1 hoặc các trường hợp nghi nhiễm được phát hiện trong thời gian học tại trường: Đưa ngay học sinh đến phòng cách ly, liên hệ với trạm y tế để xử lý các trường hợp học sinmh bị Fo; yêu cầu học sinh ở yên tại các lớp học không được ra ngoài; ổn định tâm lý học sinh, cán bộ và giáo viên; căn cứ vào tình hình, diễn biến cụ thể để xử lý các bước tiếp theo đảm bảo nhanh chóng, phù hợp, đúng quy định.

- Yêu cầu học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên thông báo ngay cho BGH khi có tiếp xúc với các trường hợp F0F1 hoặc có bất thường về sức khỏe.

- Về nội dung dạy học: Các bộ môn tổ chức trên tinh thần tận dụng tối đa thời gian học trực tiếp, xác định các kiến thức, kỹ năng cốt lõi của các môn học để tổ chức dạy học vừa đảm bảo hoàn thành chương trình dạy học vừa có thể thích ứng trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp phải chuyển sang dạy trực tuyến.

4. Tổ chức thực hiện

- Hiệu trưởng chủ động xây dựng đón học sinh trở lại trường tổ chức dạy học trực tiếp đảm bảo các tiêu chí an toàn về phòng, chống dịch Covid-19 và tạo thuận lợi cho phụ huynh đưa đón, chăm sóc học sinh.

- Yêu cầu giáo viên dành thời gian hướng dẫn cho học sinh các thói quen phòng dịch Covid-19 tại trường; xây dựng nề nếp học tập, phân loại học sinh theo từng nhóm căn cứ vào khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh; tổ chức ôn tập kiến thức đã học trong giai đoạn học sinh học trực tuyến.

- Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để quản lý học sinh học tập ở nhà, học tập ở trường cũng như việc đi lại hàng ngày từ nhà đến trường và từ trường về nhà. Theo dõi, quản lý sức khỏe học sinh để phòng ngừa, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh nhằm xử lý, ngăn chặn kịp thời.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, tranh thủ sự đồng thuận của địa phương, của phụ huynh trong việc tổ chức cho học sinh quay trở lại học trực tiếp, thường xuyên động viên giáo viên, học sinh vượt qua khó khăn, phấn đấu vươn lên để giảng dạy và học tập.

Trên đây là Kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp trong điều kiện bình thường mới của Trường tiểu học B thị trấn An Châu. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc các cá nhân, tập thể phản ánh về nhà trường để được hướng dẫn./.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 11
Tháng 07 : 306